Việc hợp tác và ký kết vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa các nước khu vực châu Á và Hoa Kỳ của Vietjet và UPS được ghi nhận là cố gắng nỗ lực lớn trong điều chỉnh ngành logistics bối cảnh hiện giờ.
Theo Nikkei Asia, ngày 13/11, Vietjet và UPS đã ra mắt bắt đầu bắt tay hợp tác hoạt động để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa châu Á và Hoa Kỳ.
Theo đó, từ tháng 9, hãng hàng không giá rẻ Vietjet và UPS đã bắt đầu tập hợp hàng may mặc, hải sản, sản phẩm y tế và nhiều dòng sản phẩm khác từ VN, Xứ sở nụ cười Thái Lan và các nước láng giềng, chuyển từ Hà Nội đến Hoa Kỳ trên các chuyến bay hàng tuần quá cảnh tại Incheon (Hàn Quốc).
Phía hai bên cũng đã hợp tác để vận chuyển hàng hóa giữa Bangkok, Kuala Lumpur, Hà Nội và TP. HCM.
Tựa như tựa như những hãng hàng không khác trong giai đoạn đại dịch, Vietjet cũng chịu thiệt hại nặng nề do nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh. theo các con số đã được thống kê của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đón gần 3,8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm, giảm 70,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, trong quý 3/2020, Vietjet phải tạm dừng phần lớn dịch vụ xuyên biên giới, chỉ vận hành 15.000 chuyến bay (chủ yếu tại Việt Nam và Thái Lan). Song, Phó Tổng Giám đốc Vietjet, ông Đỗ Xuân Quang chỉ ra triển vọng lành mạnh và tích cực của Vietjet: "Vietjet là 1 những hãng hàng không đầu tiên tại châu Á chuyển chiến lược sang vận chuyển hàng hóa nhằm ứng phó với đại dịch".
Vietjet là một trong những hãng hàng không đầu tiên sử dụng khoảng không trên khoang hành khách để vận tải hàng hóa giữa VN và Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Hoa, Hong Kong (Trung Quốc), Thailand, Malaysia và Indonesia. Thỏa thuận hợp tác và ký kết với UPS sẽ thúc đẩy Vietjet mở rộng hoạt động trong mảng vận tải hàng hóa này.
Trong 10 năm qua, Việt Nam là 1 trong những những nước có tăng trưởng xuất khẩu cao nhất thế giới, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung cấp công nghệ bước đầu chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc. Trước năm 2020, các yếu tố như chi phí ngày càng tăng tại Trung Quốc và cuộc chiến Thương mại dịch vụ Mỹ - Trung đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển hoạt động sang Việt Nam và những quốc gia sát bên.
Bên cạnh đó, Nikkei Asia đánh giá và nhận định, VN có lợi thế giao thông cũng giống như những thỏa thuận dịch vụ thương mại thành công hơn so với các quốc gia nơi ĐNA. Ông Đỗ Xuân Quang nhấn mạnh: "Sự bắt tay hợp tác với UPS sẽ là bước đệm đưa Hà Nội, TP. HCM và Bangkok trở thành trung tâm logistics trong nơi trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cửa từ châu Á đến các nước phương Tây".
Giám đốc điều hành UPS VN và Thái Lan, ông Russell Reed cam kết, Việt Nam đã chuẩn bị tận dụng những lợi thế của sự thay đổi trong dòng chảy sản xuất và dịch vụ thương mại thế giới. Đại dịch đã tác động nặng nề đến hàng hóa quốc tế sau khi các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay. Đồng thời, nhu cầu hàng hóa tăng vọt tạo ra tình trạng thiếu container. Việc hợp tác giữa Vietjet và UPS đã đánh dấu cố gắng điều chỉnh ngành logistics trong bối cảnh hiện giờ.
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ đạt 2-2,5% năm 2020, được coi là một trong những mức tăng trưởng cao nhất trên toàn cầu những năm nay. Theo VinaCapital, khi xuất khẩu tăng mạnh, ước tính thặng dư Thương mại dịch vụ của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục 9% GDP những năm tính đến tháng 10.
st
__________________
>>> Nguồn: Vietjet và UPS hợp tác vận tải hàng hoá giữa châu Á và Hoa Kỳ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét